Chi tiết bài viết

Tp.HCM sẽ di dời 20.000 hộ dân trên kênh, rạch

 

Đến năm 2020, Tp.HCM sẽ hoàn tất việc di dời 20.000 căn nhà trên kênh, rạch.Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM Sử Ngọc Anh, sắp tới thành phố sẽ rà soát lại quy hoạch, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo điều kiện để các nhà đầu tư, đồng thời phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị hiện hữu và khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ nghiên cứu và thành lập Cơ quan cải tạo và chỉnh trang đô thị Tp.HCM nhằm điều tiết đất đai, đề xuất chỉ tiêu quy hoạch, đề xuất và điều chỉnh chính sách hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn; thống nhất đầu mối trong việc nghiên cứu và đưa ra giải pháp tổng thể để đảm bảo thuận tiện khi triển khai thực hiện và đề xuất các cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư. Thành phố cũng sẽ chuẩn bị sẵn quỹ nhà ở cho người thu nhập thấp nhằm giải quyết những trường hợp chỉ được hỗ trợ về đất mà số tiền không đủ để mua căn hộ tái định cư mới với diện tích, vị trí và giá tiền hợp lý.

Đồng thời tiến hành tổng hợp, kiểm tra, đánh giá mức sống, thu nhập, việc làm... của các hộ dân sau khi di dời đối với các dự án di dời, tái định cư nhằm đưa ra được giải pháp tích cực khi di dời dân. 

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM, thành phố cũng bổ sung chính sách ưu đãi đầu tư các dự án cải tạo chung cư cũ ở xa trung tâm thành phố, những khu vực ít được các nhà đầu tư quan tâm, bổ sung quy định về tỷ lệ hộ dân đồng thuận tối thiểu tại hội nghị nhà chung cư là 70 - 80% thay vì 100% như trước kia. 

Theo Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Tp.HCM, bài toán cần giải quyết đó là chủ trương, đường lối và các chính sách của Nhà nước và thành phố phải có chung tiếng nói với các nhà làm quy hoạch, các chuyên gia kinh tế, xã hội, các nhà đầu tư và những người dân sống ở đó.

Theo ông Phạm Huy Thưởng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hà Nội Ngàn Năm, thành phố nên cho điều chỉnh mở rộng ranh giới dự án rạch Xuyên Tâm và cho ứng trước quỹ đất nhằm giảm chi phí tài chính đầu tư dự án rạch Xuyên Tâm.

Rạch Xuyên Tâm
Rạch Xuyên Tâm

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân, trong thời gian tới, Sở Quy hoạch kiến trúc cần phối hợp với các sở, ngành thành phố nhằm chủ động tính toán quy hoạch đô thị hợp lý. Cụ thể, đối với các dự án kêu gọi đầu tư, thành phố sẽ chọn nhà đầu tư có tiềm lực để triển khai thực hiện dự án, phấn đấu trong năm 2018 sẽ kêu gọi đầu tư vào 2 dự án, đồng thời phấn đấu hoàn tất việc di dời 20.000 căn nhà trên kênh, rạch trong năm 2020. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư rạch Xuyên Tâm tháo gỡ những khó khăn để dự án sớm được triển khai.

Ngoài ra, UBND thành phố còn tổ chức chương trình tập huấn cho cán bộ làm công tác quy hoạch để nhận thức lại vấn đề, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc quy hoạch đô thị, bao gồm việc không di dời người dân đi chỗ khác mà cải tạo đô thị ngay trên phần đất hiện hữu.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng xây dựng đề án để thực hiện chỉnh trang đô thị theo phương thức hợp tác công tư.

(Theo NDH) 
Tìm nâng cao
Có (104) tin mới trong ngày

Fanpage Facebook